ĐỒNG NAI HÔM NAY

Du bao thoi tiet – Dong Nai

LIÊN KẾT Website

64 TỈNH THÀNH

Tài nguyên dạy học

Chuyên mục mới

  • (Hà Công Chính)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Ảnh ngẫu nhiên

    ChucMungNamMoi.jpg Chu_dung_net_deu.png 4MuaHoaRung.mp3 1VeDongNaiCm.mp3 Dont_cry_Jony.swf Website_Thanh_Huyen_Chieng_An_junior_high_school_3.swf Chuc_mung_nam_moi_tet_1.swf Tan_co_loi_thu_xua.swf Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi2.swf LANG_SEM.swf Ho_Chi_Minh_dep_nhat_ten_nguoi.swf FLASH1_CHAO_MUNG_NAM_HOC_MOI.swf Nhin_trom_nhau_chuan.swf HAI_CANH_PHUONG_BUON_opt.swf DongCa17.flv Ngoi_truong_than_thien_cua_em__Nhac_dem1.mp3 Trong_com.mp3 Mot_trai_tim_mot_tinh_yeu.swf Valentine.gif VT_CO_NHAC.swf

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Âm nhạc và cuộc sống của Hà Công Chính.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Bài viết > Trường học thân thiện >

    Chấm dứt đọc - chép: Nói dễ nhưng khó thực hiện


    Tiết học Văn bằng giáo án điện tử tại trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền, Q.Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: P.L
    Bắt đầu từ năm học 2009-2010, các trường THCS, THPT trên toàn quốc bắt đầu thực hiện chấm dứt việc dạy học chủ yếu qua “đọc - chép”. Đây là một trong những nội dung nhiệm vụ trọng tâm năm học này do Bộ GD-ĐT ban hành.

    Tuy nhiên, việc áp dụng giáo án điện tử tại mỗi trường, mỗi bộ môn mỗi kiểu khiến việc thực hiện đôi lúc chỉ là hình thức do trang thiết bị thiếu, trình độ giáo viên không đáp ứng...

    Trong buổi làm việc với HĐND TP.HCM vào cuối tháng 7 vừa qua,  ông Lê Văn Phiệt - Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn giới thiệu mô hình giáo án điện tử của trường và cho biết, đầu tư thì tốn hơn hai tỉ đồng và hiện nay trường đang cứ phải chờ!

    Trong khi đó, tại các quận, huyện vùng ven như: Củ Chi, Hóc Môn, Tân Phú, Bình Tân... các thiết bị điện tử phục vụ giáo án điện tử vẫn còn là một chuyện xa xỉ. Hầu hết các trường đều phải trung thành với giáo án truyền thống là đọc - chép. Trường Tiểu học Bình Hưng Hòa A có 36 lớp với 1.400 học sinh nhưng chỉ có hai máy vi tính xách tay và một máy chiếu. Mỗi giáo viên chỉ dạy giáo án điện tử một lần trong năm vào dịp thao giảng.

    Chuyển từ hình thức giảng dạy truyền thống “đọc - chép” sang “chiếu - chép” không những gặp khó khăn trong cơ sở vật chất, trình độ sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên mà còn gặp trở ngại chính từ học sinh. Đó là không chép được bài!

    Theo ông Đoàn Thế Trị - giáo viên Văn trường THCS Cầu Kiệu - Q.Phú Nhuận, mỗi học kỳ các lớp chỉ có 1 hoặc 2 tiết sử dụng giáo án điện tử. Trường chỉ có 1 phòng chức năng để giảng dạy giáo án điện tử nên lớp nào có nhu cầu thì đăng ký, đến tiết thì lùa học sinh qua phòng chức năng, học xong lại lùa về lớp cũ. Tuy thực hiện từ nhiều năm nay, nhưng càng ngày giáo án điện tử càng bộc lộ nhiều nhược điểm nhất là môn Văn. Tuy giáo án điện tử rất thích hợp với các môn học tự nhiên như: Toán, Lý, Hóa nhưng hầu như giáo viên cũng phải kết hợp máy tính có phần mềm powerpoint, máy chiếu và phấn trắng, bảng đen.

    Bạn Như Hồng - học sinh lớp 11 trường THPT Marie Curie, Q.3, cho biết: “Một số môn học đã được các thầy cô thay đổi cách giảng dạy, không đọc – chép mà chỉ giảng bài bằng máy chiếu. Tuy nhiên, tụi em nghe giảng cả buổi mà chẳng biết ý nào chính, ý nào phụ nên lúng túng không ghi được gì. Đến khi kiểm tra thì tệ hại hơn do không chép bài thì sao ôn tập được”.

    Ông Đoàn Thế Trị tâm tư: “Môn Văn, việc áp dụng CNTT trong giảng dạy đã bộc lộ nhiều nhược điểm nhất. Giáo án điện tử chỉ được sử dụng để chiếu những đoạn văn mẫu, dạy ngữ pháp, cấu trúc tập làm văn chứ để dạy hết tất cả các tiết thì coi như đến kỳ kiểm tra học sinh không có chữ nào trong tập để học bài. Đến 95% học sinh lớ ngớ không biết chép gì mỗi khi có tiết học “điện tử”.

    Cũng với quan điểm trên, một giáo viên ở Q.3, TP.HCM cho biết: “Đã có nhiều trường hợp giáo viên đối phó với chuyện học và thi cử bằng cách soạn sẵn các bài giảng ở nhà, photo cho học sinh. Khi đến lớp, các trò chỉ tập trung nghe giảng mà không cần ghi chép. Theo cách đó, học sinh cũng sẽ không bị hụt hẫng khi học bài cũng như làm bài tập".

    Phi Loan


    Nhắn tin cho tác giả
    Hà Công Chính @ 13:03 31/08/2009
    Số lượt xem: 1449
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến